วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พูดจาภาษาจีน


หนังสือพิมพ์ไทยสยาม

พูดจาภาษาจีน

เหยินเล่ย

เหยิน เป็นสำเนียงจีน แมนดาริน ความหมายคือ คน หรือมนุษย์
เล่ย ความหมายคือ ชาติกำเนิด หรือชาติพันธุ์
ฉะนั้น “เหยินเล่ย” คือ ชาติกำเนิดแห่งมนุษย์
มนุษย์ เป็นสัตว์สองเท้า แต่ถือเป็นสัตว์ประเสริฐ มนุษย์ทุกคนมีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และนับถือศาสนาแตกต่างกันไป แต่ข้อพิเศษคือสมองเป็นเลิศกว่าสัตว์ทั้งหลายในโลก มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาด้านต่างๆ มีจิตสำนึก รู้ผิดชอบชั่วดี รู้โคตรเง่าเหล่ากอของตนเองว่ามาจากแห่งหนตำบลใด นี่คือข้อพิเศษของ “เหยินเล่ย” แต่ในระยะสิบปีย้อนหลัง เป็นที่น่าอนาจที่ประเทศชาติไทยเกิดมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ขึ้นในสังคม เป็นมนุษย์แต่ส่วนรูปลักษณ์ใบหน้า แต่เป็นมนุษย์สี่เท้า ที่ว่าสี่เท้าเพราะจิตใจเหมือนสัตว์เดรัจฉาน แต่ยังโชคดีที่เป็นมนุษย์สัตว์สี่เท้าเพียงกลุ่มเล็กๆ แต่เชื้อเดรัจฉานก็น่าห่วง เพราะสามารถแพร่ติดอาจารย์ในสถาบันการศึกษาขั้นอุดมศึกษาหลายแห่ง และนักวิชาการบางคน แม้กระทั่งนักการเมืองก็ไม่วายติดเชื้อร้ายไปด้วย และในชนบทหลายแห่งก็มีการติดเชื้อแล้ว
วิธีการสังเกตว่าใครติดเชื้อร้ายเดรัจฉานนั้น ดูจากพฤติกรรมของมนุษย์สี่เท้าเหล่านี้ ซึ่งไม่คิดว่าตัวเองเป็น “เหยินเล่ย” จะไม่ยอมรับรู้ว่า ที่ตัวเองมีแผ่นดินอยู่มีบ้านคุ้มกะลาหัว มีข้าวกิน มีที่มาอย่างไร เพราะใคร เพราะมันเหล่านั้นคิดเพียงว่าตัวเองมีความสามารถ ตัวเองร่ำรวย ตัวเองมีมรดกของพ่อแม่ โดยไม่คิดถึงประวัติศาสตร์ของชาติไทย ว่าแผ่นดินไทยที่อยู่ทุกวันนี้ เพราะพระปรีชาสามารถของพระมหากษัตริย์ไทยตั้งแต่พระนเรศวรมหาราช สมัยกรุงศรีอยุธยา ทรงกู้แผ่นดินด้วยสองพระหัตถ์ที่กวัดแกว่งอาวุธป้องกัน และขับไล่ข้าศึกให้พ้นแผ่นดินด้วยความเหน็ดเหนื่อยเสียสละ เพียงเพื่อให้ไพร่ฟ้าประชาราษฎร์ได้อยู่อย่างมีความสุข จนกระทั่งปัจจุบัน ประเทศไทยมีองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงทศพิธ
ราชธรรม ดูแลราษฎร์ทั่วประเทศด้วยความเหน็ดเหนื่อยและห่วงใย จนเกิดโครงการหลวงหลายโครงการ ซึ่งล้วนทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข
กระนั้นก็ตาม “เหยินเล่ย” สายพันธุ์สี่เท้ากลุ่มนี้ ยังบังอาจคิดแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญหมวดพระมหากษัตริย์ โดยพยายามทุกวิถีทางที่จะลดพระราชอำนาจ และกลุ่มอมนุษย์ฝูงนี้ ยังบังอาจพูดจาฉวัดเฉวียนจาบจ้วงเบื้องสูงต่อหน้าสาธารณะชน โดยเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ไม่กล้าเอาความ แต่สวรรค์มีตา สิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระสยามเทวาธิราชแห่งเมืองสยามมีจริง ผู้ใดบังอาจหมิ่นฟ้า เหยียบย่ำหัวใจคนไทยทั้งชาติ เวรกรรมยุคนี้ติดจรวด วันหนึ่งเวรกรรมจะตามทันไม่เฉพาะตัวเอง แต่จะตามสนองทายาทอย่างไม่มีวันสิ้นสุดคำสาปแช่งจากประชาชนหลายสิบล้านคน ซึ่งคนโบราณว่า พิษสงคำสาปแช่งจากมวลมหาชนนั้นศักดิ์สิทธิ์ พิษสงนั้นยิ่งกว่าพิษของอสรพิษล้านๆ เท่า และวันหนึ่ง
“เหยินเล่ย” สายพันธุ์สี่เท้าหัวใจเดรัจฉานก็คงสูญพันธุ์จากผืนแผ่นดินไทย เพื่อแผ่นดินไทยจะได้สูงขึ้น และเป็นที่อยู่อาศัยของคนไทย และมีหัวใจไทยเท่านั้น
ใหญ่เยาวราช

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น