วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม


หนังสือพิมพ์ไทยสยามเปิดประตูวัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม 
วัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม ตั้งอยู่เลขที่ 85 บ้านท่าเสา หมู่ที่ 2  ต.หาดท่าเสา อ.เมือง จ.ชัยนาท
หลวงพ่อคง คงฺคปญฺโญ มีเชื้อสายเป็นชาวเมืองกำแพงเพชร ตัวหลวงพ่อเองน่าจะเป็นคนท้องถิ่นบ้านประจำรัง (บึงจำรัง) ต.หาดท่าเสา อ.เมือง จ.ชัยนาท เพราะในปัจจุบันมีญาติของท่านสืบเชื้อสายอยู่ในหมู่บ้านประจำรัง ท่านเกิดที่ใดไม่ปรากฎหลักฐาน เกิดเมื่อวันจันทร์ ปีมะเมีย พ.ศ.2353 เป็นปีที่ 2 ในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ มรณภาพ ปีฉลู พ.ศ.2456 ในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 มีอายุรวม 103 ปี นับว่าท่านมีอายุยืนยาวถึง 5 แผ่นดิน หรือ 5 รัชกาล ของพระมหากษัตริย์ไทย หลวงพ่อน่าจะอุปสมบทในปี พ.ศ.2374 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌายะ พ.ศ.2394 ขณะอายุย่าง เข้าปีที่ 42  คือตอนปลายของรัชกาลที่ 3  พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จนถึงรัชกาลที่ 6  ท่านดำรงตำแหน่งพระอุปัชฌายะเป็นเวลาถึง 4 แผ่นดิน
ศิษย์ของหลวงพ่อมีทั้งฆราวาสและบรรพชิตจำนวนมาก  หนึ่งในนั้นที่เป็นเกจิอาจารย์ผู้มีชื่อเสียงที่หลายคนรู้จักก็คือ “หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า” อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท ผู้เป็นอาจารย์ของพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อดีตเสนาบดีกระทรวงทหารในรัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี
เรื่องอภินิหารอันน่าอัศจรรย์ของหลวงพ่อคง ท่านมีครบ 3 ประการ คือ
อิทธิปาฏิหาริย์ ฤทธิ์อันอัศจรรย์ คือแสดงฤทธิ์ได้ต่างๆ
อาเทศนาปาฏิหาริย์ ดักใจเป็นอัศจรรย์ คือรู้วารจิตของผู้อื่น
อานุสาสนีปาฏิหาริย์ คือคำสอนอันเป็นอัศจรรย์
จะขอยกตัวอย่างของอภินิหารย์ทีเลื่องลือกันแต่ซักตัวอย่างหนึ่ง ดังนี้
เรื่องนี้พึ่งเกิดขึ้นในปี พ.ศ.2544 เมื่อประมาณเดือนกันยายน 2544 เรือดูดทรายของเอกชนลำหนึ่งแล่นมาจอดดูดทรายในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณหน้าวัด ตรงกับอุโบสถของวัดที่กำลังบูรณะปฎิสังขรณ์ใหม่ เมื่อมาถึงใหม่ๆ อาจจะเพราะเคยเห็นเรือดูดทรายลำอื่นเคยดูดมาบ้างแล้ว แต่เรือดูดทรายลำอื่นๆไม่เคยมาดูดทรายบริเวณหน้าวัด มีแต่เรือลำดังกล่าวที่มาดูดทรายตรงหน้าวัดและตรงกับอุโบสถพอดี ทราบว่า มีคนในกลุ่มเรือดูดทรายดังกล่าวได้พูดว่า “จะดูดให้โบสถ์ทรุดเลย” ซึ่งอาจจะเป็นการพูดเล่นกันในหมู่เพื่อนฝูง แต่จะเป็นการจาบจ้วงหรือไม่ ต่อมาไม่นานเรือลำดังกล่าวได้จมอยู่ตรงที่ดูดทรายบริเวณนั้นนั่นเอง เจ้าของกิจการดังกล่าวได้พยายามให้นักประดาน้ำช่วยค้นหาชิ้นส่วนที่สำคัญ แต่ไม่สำเร็จเพราะทรายไหลมาทับมากจนทับมากจนถอดไม่ได้ หลังจากดำน้ำได้ไม่กี่วัน นักประดาน้ำก็ถูกฆาตกรรม และหลังจากนั้น เสี่ยเจ้าของกิจการก็ให้เรือดูดทรายลำใหม่มาดูดทรายหน้าวัดอีก ซึ่งก็จมอีก ประชาชนต่างพูดกันว่า เป็นเพราะกิจการเรือดูดทรายดังกล่าวไม่เคารพนับถือหลวงพ่อจึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว
นี่เพียงหนึ่งในเรื่องเล่ามากมายของหลวงพ่อคง คงฺคปญฺโญ เจ้าอาวาสองค์แรก แห่งวัดคงสวัสดิ์วัฒนาราม (วัดบางกะพี้)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น