วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หนังสือพิมพ์ไทยสยาม


หนังสือพิมพ์ไทยสยาม 

เมื่อ 23 ปีที่แล้ว สมัยที่ยังไม่มี นสพ.ไทยสยาม มีเพียงนาย วิสูตร ศักดิ์เกษมศานติ์ นายสง่า ทิพย์รัตน์ พี่กิตติ สุคนธายนต์(ไทยรัฐรุ่นเก่า)นายเดชา จุลละโพธิ์(ดาวสยาม)ยังจับมือกันเป็นกลุ่มก้อน ทำงานสะท้อนสังคม เขียนข่าวติติงสังคมกันประจำ ฝากข่าว..(ในหัวหนังสือพิมพ์ฉบับใหญ่ๆ)ได้ลงบ้าง...ไม่ได้ลงบ้าง จนเกิดความน้อยใจ จึงได้ร่วมปรึกษาหารือกันจนได้มาขอหัว"หนังสือพิมพ์ไทยสยาม"เป็นหัวรายวัน ซึ่งแต่กาลก่อน..ขอยากส์มากๆ เพราะมี ป.ร.42(เพิ่งมายกเลิกในสมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกฯ)
ระยะแรกของหนังสือพิมพ์ไทยสยาม ได้ออก..เป็นไปอย่างราบรื่น ได้ร่วมฝากส่งกับสายส่งของฉบับที่ยักษ์ใหญ่..ไปทั่วประเทศ
ในสภาวะที่ยี่สิบสามปีได้ผ่านพ้นลุล่วงไป ทำให้หนังสือพิมพ์ไทยสยาม ได้มีโอกาสก้าวสู่ปี24 การสร้างตำนานหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ซึ่งท่าน ผอ.ศักดิ์เกษมศานติ์ พยายามที่จะประจงสร้างอย่างสุดฝีมือ โดยระดมมันสมองทุกส่วน..ของร่างกาย..ของหลายชีวิต มาประดับไว้ในไทยสยาม

ค่ายนี้แม้วันนี้จะยังมีกำลังพลคนน้อยนิด ในส่วนของคนทำงาน แต่ความคิด..ความอ่าน นั้นกว้างไกล..มหาศาลประดุจดั่งกองเรือรบ ที่แล่นฝ่าสายน้ำ ในน่านนทีมหาสมุทรอย่างลึกล้ำชำนาญการ..และชำนาญทางเหมือนดั่งคำของท่านวิสูตรฯเคยกล่าวย้ำเตือนกับลูกน้องเสมอว่า"เราจะสร้างทีมงานข่าวของเราให้แข็งแกร่ง ประดุจดังกองทัพ และเป็นกระบอกเสียงอันเที่ยงธรรม"
นี่คือเจตจำนงของพี่ใหญ่ไทยสยาม ที่เป็นนักคิดนักเขียน และนักต่อสู้ตัวยง ที่ทุ่มเททั้งชีวิตในการผลิตหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งซึ่งท่านรักมาก ...มากกว่าสิ่งใดๆ จนบางครั้งเคยได้ยินจากปากของท่านเองว่า"เรา..บางทีก็ท้อเพราะคนในครอบครัวไม่เอาด้วย"การมีชีวิตเป็นนักหนังสือพิมพ์นั้น มันต้องต่อสู้เกือบตลอดชีวิต ต่อสู้ชนิด ลูกเมีย บางครั้ง..ยังสั่นหัว
การทำงานของท่านเห็นแล้วว่า เป็นชีวิตของนักสู้จริงๆไม่ทอดทิ้งลูกน้อง เหนื่อยก็เหนื่อยด้วยกัน อิ่มก็อิ่มด้วยกัน อดก็อดด้วยกัน นี่เป็นชีวิตจริงที่ต้องนำมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งบางเรื่องก็ยังไม่กล้าเขียน เพราะกลัวท่านจะสะเทือนใจ
ชีวิตของท่านที่ได้ต่อสู้กับการทำงานหนังสือพิมพ์มาโดยตลอด และข่าวส่วนใหญ่จะเป็นข่าวขุดคุ้ย..เจาะลึก และค้นหาความจริง นำออกมาตีแผ่ จนเป็นเรื่อง..เป็นราว ถูกฟ้องร้องมาหลายสิบคดี  แต่เป็นดั่งสโลแกนของหนังสือพิมพ์ไทยสยามที่ว่า หนังสือพิมพ์เพื่อความเสมอภาคของประชาชนและมวลสมาชิกทั่วประเทศ เพราะปัจจุบันมียอดสมาชิกหลายหมื่น
ในอดีตหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่เป็นผู้จัดจำหน่ายให้ทั่วประเทศ แต่ปัจจุบัน เราดูแล..เฉพาะสมาชิก
เป็นหนังสือพิมพ์ที่หยิ่ง
เพราะใช้กระดาษเนื้อดี ปกหน้า-ปกหลัง สี่สีมาโดยตลอด 23 ปีที่ผ่านมา ถ้าท่านจะให้ความเป็นสมาชิก ก็ต้องขอขอบคุณ
ด้วยความขอบคุณ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น