วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

หนังสือพิมพ์ไทยสยามเปิดประตูวัด


หนังสือพิมพ์ไทยสยามคอลัมน์เปิดประตูวัด

อภินิหารพระพุทธรูปสร้างด้วยอิฐโบราณ
ผสมน้ำเกสรดอกไม้และน้ำเปลือกไม้
พระเจ้าใหญ่องค์แสน วัดโพธิ์เขมราฐ จ.อุบลราชธานี

ในคอลัมน์เปิดประตูวัด ฉบับนี้ ณ วงเดือน เปิดคอลัมน์ขึ้นมาเพื่อแนะนำวัดดี-วัดเด่น ทั้งในประเทศและทั่วไปซึ่งจะแนะนำมาลงไปเรื่อย ๆ ในคอลัมน์ ฉบับนี้ทางผู้เขียน แนะนำวัดดีๆ ในเขตภาคอีสาน คือที่จังหวัดอุบล ฯ ก่อนเป็นแห่งแรก
มารู้จักพระเจ้าใหญ่องค์แสนกัน ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้ก็ถือได้ว่ามีความศักดิ์สิทธ์อภินิหารปรากฏ
มามากมายเลยทีเดียว
ที่วัดโพธิ์เขมราฐ ในตัว อ.เขมราฐ  จ.อุบล ฯ คือวัดที่ประดิษฐานพระเจ้าใหญ่องค์แสน พระพุทธรูปที่ก่อด้วยอิฐโบราณผสมกับน้ำเกสรดอกไม้ และน้ำเปลือกไม้เพื่อให้ดินยึดกันเป็นเนื้อเดียวกัน และคงความทนทานเหนียวแน่นและคงความมีกลิ่นหอมเฉพาะมาตลอดกว่าสองร้อยปีเลยทีเดียว ความเป็นมาคร่าว ๆ ว่าเมื่อราวปี พ.ศ. ๒๓๓๐ สมัยพระเจ้าตากสินมหาราช ให้เจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ยกทัพไปตี
เวียงจันทร์ และต้อนผู้คนมาเมืองสยาม ผู้คนจำนวนมากหนีตายมาตามลำน้ำโขง และพากันมาถากถางป่า เพื่อตั้งเป็นบ้านเรือนกันอยู่ ณ ที่บริเวณดังกล่าว
ขณะที่พากันถากถางป่าออกนั้น พบว่ามีพระพุทธรูปตั้งอยู่ก่อนแล้วบนแท่นเก่า ๆ ใต้ต้นโพธิ์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๑.๐๙ เมตร สูงรวมเกศ ๑.๕๙ เมตร นั่งหันพระพักตร์ลงไปทางแม่น้ำโขง ซึ่งพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว สร้างด้วยอิฐโบราณผสมน้ำเกสรดอกไม้ และน้ำเปลือกยางไม้ ชาวบ้านจึงได้ตกลงพร้อมใจกันตั้งวัดขึ้น ชื่อว่าวัดโพธิ์ ตามที่ได้พบพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว และตั้งบ้านเรือนอยู่โดยรอบ และตั้งชื่อหมู่บ้านว่า บ้านกงพะเนียง โดยในวันเพ็ญ เดือน ๔ ( ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๔ ) ของทุกปี จะจัดงานฉลองสมโภชน์พระคู่บ้านเป็นประจำมาโดยตลอด ซึ่งในวันแรกของเทศกาลไหว้หลวงพ่อองค์แสน ในทุกปีจะมีฝนตกลงมา อย่างมืดฟ้ามัวดิน ลมโหมพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง เป็นอย่างนี้มาตลอดซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกแต่อัศจรรย์ที่ยังปรากฏถึงทุกวันนี้ และผู้คนทั่วไปในเขตนั้นจะไปทำมาหากินต่างถิ่น ต่างที่ ก็จะมาขอโชคขอพร เพื่อการทำมาหากิน ก่อนจะเดินทางไปที่อื่นเพื่อความแคล้วคลาดปลอดภัย และทำมาหากินให้ได้บรรลุอย่างที่ตั้งใจไว้
ปัจจุบันวัดโพธิ์แห่งนี้ มีเจ้าอาวาสเป็นท่านพระครูวรกิจโกวิท และเป็นเจ้าคณะอำเภอเขมราฐด้วยอีกตำแหน่ง ในวันที่ผู้เขียนได้ไปกราบนมัสการ ยังได้รับความเมตตาเป็นอย่างดี และได้พาไปดูพระพุทธรูปหินหยก มีค่ามหาศาลที่วัดอีกด้วย ใครที่ยังไม่เคยไปกราบไหว้  หรือเที่ยวชมก็ลองแวะไปกราบไหว้เที่ยวชมกันได้ครับ ที่วัดโพธิ์เขมราฐ ทางไปที่ว่าการอำเภอเขมราฐหลังเก่าติดท่าแม่น้ำโขงครับลองไปเที่ยวดู และลองขอโชคลาภขอพรกันดูครับ...
ณ วงเดือน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น